Web sex – đánh chết lại sống

Giới hacker mở chiến dịch đánh phá hàng loạt web sex tiếng Việt. Tuy nhiên, tình trạng “tê liệt” của các site này không kéo dài lâu, cho thấy việc làm trong sạch môi trường mạng không chỉ phụ thuộc vào một cá nhân hay tổ chức hacker nào đó. Giới chức cho biết sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai để loại bỏ web đen.

Chỉ vài chục giờ sau khi ngừng trệ vì chiêu tấn công từ chối dịch vụ (DOS server) của các hacker, quá nửa số trang sex bị hack đã hoạt động bình thường trở lại. Có nhiều ý kiến cho rằng việc “xóa sổ” các trang web sex là việc làm không tưởng, nhất là khi chỉ dựa vào những hành động manh mún.

“Nếu chỉ đơn giản là làm nghẽn băng thông của các site này thì sẽ chẳng mang lại kết quả khả quan nào”, anh Triệu Trần Đức, Giám đốc kỹ thuật Công ty Tích hợp hệ thống Việt Nam – quán quân giải Trí tuệ Việt Nam 2004 với một sản phẩm bảo mật, bình luận. “Tôi cho rằng việc hack các trang web đen là việc làm tốt. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp nhất thời. Để làm sạch môi trường mạng cần có sự đồng tình phối hợp của các cơ quan chức năng và mọi bộ phận người dân trong nước”.

Thành viên Ban quản trị một diễn đàn hacker cũng đồng tình: “Những vụ tấn công web sex như vừa rồi chẳng khác nào bắt cóc bỏ đĩa. Quan trọng nhất là phải định hướng được ý thức người dân, bên cạnh đó là sự kết hợp đồng bộ và quyết liệt giữa biện pháp kỹ thuật của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và chính sách của các cơ quan chức năng”.

Ông Phan An Sa, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa thông tin, cũng bày tỏ: “Tôi chưa nghe nói đến việc các web sex bị hack, nhưng tôi cho rằng bất cứ việc gì có thể giảm đi sự độc hại cho môi trường Internet đều tốt cả. Đương nhiên, những kẻ xấu không dễ chịu lùi bước, chúng tôi sẽ tiếp tục xiết chặt các biện pháp quản lý đối với những vi phạm này”.

Theo ông Sa, Thanh tra Bộ Văn hóa thông tin sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai để có thể loại bỏ được các trang web đen. “Chúng tôi luôn tin tưởng ở sức mạnh cộng đồng”, ông Sa nói.

Dưới góc độ nhà cung cấp dịch vụ Internet, ông Vũ Hoàng Liên Giám đốc Công ty VDC cho rằng, các cuộc tấn công này về cơ bản là tốt và chứng tỏ nhiều người đã bắt đầu ý thức rõ hơn về vấn đề làm trong sạch môi trường mạng.

Theo ông Liên, quan niệm thế nào là vi phạm thuần phong mỹ tục, là trang web xấu không phải nước nào cũng giống nhau. Nếu quan niệm này không được thống nhất giữa các nước và không được căn cứ trên luật pháp thì sẽ phản tác dụng và gây náo loạn.

“Việc làm của các hacker chỉ là hành động tự phát cá nhân, chưa tính đến hậu quả có thể xảy ra, chẳng hạn như người xấu có thể tấn công lại các trang web tốt và làm náo động môi trường Internet”, ông Liên cảnh báo. “Theo tôi, cần có một tổ chức đứng ra làm đầu tàu cùng với sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, thậm chí là cả hacker mới hy vọng ngăn chặn được vấn nạn này. Trách nhiệm ‘lĩnh xướng’ nên giao cho Bộ Bưu chính Viễn thông chủ trì”, ông Liên đề nghị.

Một quan chức của Công ty Điện tử viễn thông quân đội (Viettel) lại cho rằng “không thể coi hacker phá các trang web tốt là xấu và tấn công các trang xấu là tốt. Tất cả các hành động này đều vi phạm pháp luật và cần được loại bỏ”, vì thế cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để lập đội chống tội phạm mạng.

Theo các chuyên gia viễn thông, hiện nay, các trang web đen xuất hiện ngày càng nhiều, kế hoạch xóa sổ chúng cũng được nhiều cơ quan chức năng tính đến. Tuy nhiên, việc trang web sex chết đi rồi sống lại trong vài chục giờ sau đó đã chứng tỏ cần có sự phối hợp của nhiều bên để cất lên một tiếng nói chung.

Ông Nguyễn Minh Dân, Vụ trưởng Khoa học và Công nghệ, Bộ Bưu chính viễn thông, cho biết, Bộ đang nghiên cứu đề án thành lập trung tâm cứu hộ máy tính, diệt virus và chống tội phạm mạng. Trong tuần này sẽ tiến hành lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để xây dựng đề tài. “Việc có phối hợp với các hacker hay không cần phải xét trên nhiều khía cạnh, và làm gì thì làm cũng cần căn cứ vào luật pháp”, ông Dân nói.

.VietAdTextLink{text-decoration:underline;border-bottom:1px solid #2B9900;padding-bottom: 0px;color:#2B9900;background-color:transparent;cursor:pointer;cursor:hand;}.VietAdTooltip{border:none;border-style:none;padding:0px 0px 0px 0px;margin:0px 0px 0px 0px;background-color:transparent;}.VietAdTextLink{padding-bottom: 0px;} div#boxContentMwRC { position:relative;width:296px; height:140px;overflow:hidden;display:block;z-index:10000;float:left;overflow-y:scroll; } div.contentMwRC { position:absolute; visibility:hidden;left:0px; top:0px;visibility:visible;width:270px; } .floatLTipMwRc { float:left;font-family:”Tahoma”, Helvetica, sans-serif; } .floatRTipMwRc { float:right; } #boxBgToolstipMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgBoxToolstip.png) top left no-repeat;display:block; width:325px; height:289px; overflow:hidden; z-index:1; } .boxToolstipMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgCterTopToolstip.gif) top left repeat-x;width:315px; height:279px; } .boxToolstipTopLeftMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgLeftTopToolstip.gif) top left no-repeat;width:315px; height:279px; } .boxToolstipTopRightMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgRightTopToolstip.gif) top right no-repeat;width:315px; height:279px; } .boxToolstipCterRightMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgCterRightToolstip.gif) top right repeat-y;width:315px; height:279px; } .boxToolstipBtomRightMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgrightBtomToolstip.gif) bottom right no-repeat;width:315px; height:279px } .boxToolstipCterBtomMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgCterBtomToolstip.gif) #FFF bottom left repeat-x;width:315px; height:279px; overflow:hidden; z-index:10; } .boxToolstipLeftBtomMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedCo
ntent/bgLefttBtomToolstip.gif) bottom left no-repeat;width:315px; height:279px; } .boxToolstipCterLeftMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgLeftCterToolstip.gif) top left repeat-y;width:315px; height:279px; } .titleToolstipMwRc { height:27px; padding: 2px 0 0 5px; clear:both; line-height:20px; font-size:11px; overflow:hidden; } #bgCtentToolstipMwRc { margin:0 auto; padding: 0 8px 8px 8px; font-size:11px; height:190px; overflow:hidden;font-family:”Tahoma”, Helvetica, sans-serif; } .boxItemQcToolstipMwRc a { text-decoration:none; } .boxCtentTextQcToolstipMwRc { float:left; width:310px; height:215px; padding: 20px 0 10px 0; line-height:12px; } .boxItemQcToolstipMwRc { border-top:1px solid #d7d7d7; padding:4px 0 4px 10px; clear:both;font-family:”Tahoma”, Helvetica, sans-serif; } .titleItemQcToolsMwRc { padding-bottom:4px; } .bgItemCustemmerMwRc { background:url(bgLogoToolstip.gif) no-repeat;width:92px; height:41px; overflow:hidden; float:left; } .bgItemCustemmerMwRc img { width:86px; height:35px; border:none; padding: 3px; } .boxSearchToolstipMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/btnSearchToolstip.jpg) no-repeat;width:200px; height:23px; overflow:hidden; float:right; margin-top:16px; } .boxSearchToolstipMwRc input { border:none; background:none; font-size:12px; padding:2px; height:18px; float:left; } a.logoMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/logoToolstip.gif) no-repeat;width:78px; height:27px; float:left; display:block; overflow:hidden; } a.closeMwRc,a.questionMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/btnCloseQuestion.gif) 0 -1px no-repeat;display:block; float:left; height:24px; width:24px; } a.closeMwRc { background-position: -26px -1px; } .corlorToolsMwRc { color:#004e7a } a.corlorToolsMwRc { color:#004e7a } a.corlorToolsMwRc:hover { color:#F00 } .boxToolstipCterBtomMwRc a:hover { font-family:”Tahoma”, Helvetica, sans-serif; } .titleSearchMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/iconSearch.jpg) left no-repeat;padding: 0 0 0 20px; line-height:18px; font-weight:bold; color:#5f5f5f } .titleSearchMwRc span { color:#659500; } .bgHverMwRc { background:url(http://img.vietad.vn/Tooltip/RelatedContent/bgHoverToostip.jpg) bottom left repeat-x;clear:both;padding:4px 0 4px 10px;border-top:1px solid #d7d7d7; }

Tuấn Anh

Leave a comment