Bí mật về “mạng xã hội”

“Mạng xã hội ảo” nói chung và Facebook nói riêng giờ đây đã quá quen thuộc và phổ biến với tất cả chúng ta nhưng chắc hẳn chúng ta đã biết “mạng xã hội ảo” ra đời như thế nào?

 

bí mật về mạng xã hội ảo-1

Từ những email đầu tiên, vấn đề giao tiếp của con người trên xã hội ảo đã có những bước tiến dài. Giờ đây, Facebook với hơn 600 triệu người dùng, mạng xã hội ảo đã trở thành một xã hội rộng lớn không thua kém gì một xã hội thực sự bên ngoài.

Dưới đây là những mốc sự kiện đáng nhớ và những thông tin thú vị trong những năm phát triển của khái niệm “mạng xã hội ảo”.

– Năm 1971: email đầu tiên được gửi đi giữa 2 máy tính được… đặt sát cạnh nhau, với đoạn nội dung: “QWERTYUIOP”

Sự ra đời của email đánh dấu “bước tiến của nhân loại”

Đây được xem là bước đánh dấu đầu tiên cho nền móng của quá trình giao tiếp của xã hội loại người: giao tiếp qua Internet.

– Năm 1978, phiên bản sơ khai của trình duyệt web được hình thành thông qua những cuộc tranh luận trên các Usenet.

Usenet là hệ thống mạng dưới dạng diễn đàn mở, cho phép tất cả các thành viên tham gia có thể bàn luận về tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống mà không chịu sự quản lý hay kiểm duyệt nào.

– 1994: một trong những những mạng xã hội trực tuyến đầu tiên trên thế giới được ra đời: Geocities.

Ý tưởng thành lập của Geocities là cho phép người dùng tự xây dựng những website của riêng mình theo từng chủ đề nhất định. Geocities sau đó được Yahoo mua lại với giá 3,57 tỷ USD vào năm 1999.

Dịch vụ này sau đó đã bị Yahoo “khai tử” vào năm 2009.

– Năm 1995, mạng xã hội TheGlobe.com ra đời, cho phép người dùng tự do chia sẻ những trải nghiệm của cuộc sống và cùng bàn luận với những người có cùng sở thích.

TheGlobe.com bị đóng cửa vào năm 2008. Trước đó, trang web đã đạt được 1 kỷ lục đáng hỗ thẹn khi giá trị bị sụt giảm từ 850 triệu USD xuống còn 4 triệu USD chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm.

– Năm 1997, phần mềm AOL Instant Messenger, phần mềm chat đầu tiên trên thế giới được ra mắt và trở nên rất thông dụng.

AOL Instant Messenger ra đời và trở thành phần mềm chat đầu tiên trên thế giớibí mật về mạng xã hội ảo-2

Cũng trong năm nay, dịch vụ SixDegrees.com ra mắt. Đây là mạng xã hội đầu tiên cho phép người dùng tự tạo các profile và liên kết bạn bè.

Hiện mạng xã hội này vẫn còn hoạt động những chỉ dành cho những thành viên cũ. Những ai muốn tham gia phải nhận được thư mời từ những thành viên này.

– Năm 2002, Friendster, mạng xã hội liên kết bạn bè thực ở cuộc sống bên ngoài được ra đời.

Friendster đã đạt được 3 triệu thành viên chỉ trong 3 tháng đầu tiên sau khi ra mắt. Hiện nay, Friendster vẫn là mạng xã hội kết nối và tìm kiếm bạn bè lớn nhất thế giới.

– Năm 2003 được xem là năm bùng nổ của mạng xã hội, khởi đầu với sự ra mắt của MySpace.

Được xem như là một bản sao của Friendster, nhưng có sự đầu tư mạnh mẽ từ các công ty quảng cáo trực tuyến và công nghệ. Phiên bản đầu tiên của MySpace được lập trình và ra mắt chỉ trong… 10 ngày.

Tiếp ngay sau đó, là sự ra mắt của các mạng xã hội khác như Tribe.net, LinkEdin, Classmate.com, Jaiku, NetLog…

– Năm 2004, Mark Zuckerberg, khi đó còn là sinh viên trường đại học Harvard ra mắt TheFacebook, là cổng liên lạc và giao tiếp dành cho sinh viên của trường.

TheFacebook đã có 19.500 thành viên chỉ trong tháng đầu tiên sau khi được giới thiệu.

– Năm 2006, “tiểu” blog Twitter được ra mắt. Được xem như cách thức đơn giản nhất để người dùng có thể dễ dàng chia sẻ trạng thái của mình với bạn bè và những ai quan tâm.

Kỷ lục của Twitter đạt được khi trận bóng đá giữa Nhật Bản và Đan Mạch tại vòng chung kết World Cup 2010, đã có trung bình 3282 tweet được đăng tải trong 1 giây.

– Năm 2008, Facebook vượt qua MySpace để trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, về cả lượng người dùng lẫn số lượng truy cập.

Đặc biệt, cả Facebook lẫn MySpace đều vượt xa Friendster, mạng xã hội đã từng dẫn đầu trong một thời gian dài. Tuy nhiên, Friendster vẫn đang rất phát triển ở khu vực châu Á. Số người đến từ châu Á chiếm 90% lượng truy cập của mạng xã hội này.

– Top 4 mạng xã hội lớn nhất hiện nay:

bí mật về mạng xã hội ảo-3

+ Facebook (ra mắt từ 2004) với hơn 600 triệu người dùng.

+ MySpace (ra mắt từ 2003) với hơn 260 triệu người dùng.

+ Twitter (ra mắt từ 2006) với hơn 190 triệu người dùng.

+ Frienster (ra mắt từ 2002) với 90 triệu người dùng.

Theo Dantri

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s